วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Share & Learn KM กลุ่มวิชาการ ในการประชุมเชิงปฎิบัติการโครงการพัฒนาศักยภาพครูมืออาชีพด้านการจัดความรู้สู่การเปลี่ยนเเปลง เครือข่าย NecNet

วันที่ 24 -25 มิถุนายน 2562
ณ ห้องหน้าเมือง โรงเเรมเจริญธานี อ เมือง จ.ขอนเเก่น

การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง (BCNKK Model)


17 ความคิดเห็น:

  1. เป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในรายวิชา เพื่อให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม ควรเพิ่มขั้นตอนการคิดขั้นสูงให้ชัดเจนนำสู่การปฏิบัติ และเพิ่มการประเมินผลให้สามารถสะท้อนถึงทักษะการรคิดได้ในการทำKM ในครั้งต่อไป

    ตอบลบ
  2. ในการออกเเบบขั้นเตรียมการต้องคำนึงถึงการออกเเบบประสบการณ์ให้กับผู้เรียนที่หลากหลาย ประสบการณืการเรียนที่ง่ายจะช่วยในการเริ่มฝึกกระบวนการคิด ในส่วนประสบการณ์ที่ซับซ้อนจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการคิดขั้นสูงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการที่จะมอบหมายกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อฝึกให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ในการคิดจึงควรมีทั้งง่าย และยากรวมถึงมีความหลากหลาย และควรประเมินความสามารถในการคิดเเละสะท้อนผลการคิดทั้งบวกและลบให้ผู้เรียนทราบเป็นระยะเพื่อเกิดการพัฒนาต่อไป

    ตอบลบ
  3. แนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง ของ วพบ ขก นำเสนอ 2 รูปแบบ คือ SBL และ PBL ซึ่งสรุปเป็นแนวทางชัดเจนแล้ว แต่หากแสดงเครื่องมือประเมินที่จะนำไปประเมินผู้เรียนว่าเกิดกระบรนการคิดขั้นสูงจะยิ่งชัดเจนขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  4. PBL เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ มุ่งสร้างความเข้าใจให้กับนักศึกษาในประเด็นต่าง..และสามารถสร้างให้ครอบคลุมทั้งหมดของเนื้อหานั้นๆได้

    ตอบลบ
  5. การจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการคิดขั้นสูง รวมถึง PBL และ SBL ควรสนับสนุนให้มีรูปแบบการเรียนสอนเช่นนี้ต่อไป

    ตอบลบ
  6. การนำเสนอ PBL and SBL เป็นกระบวนการที่ออกเเบบการเรียนการสอนที่นำไปสู่ Thailand 4.0 and 21st Century ดังนั้นขั้นประเมินผลควรสรุปให้เห็นถึงจุดเด่นของการประยุกต์ใช่เเต่ละวิชาเเละปัญหาอุปสรรคของเเต่ละรูปเเบบ เเละการกำกับติดตามอย่างต่อเนึี่องเพึ่อให้ครบ PDCA

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การนำเสนอ PBL and SBL เป็นกระบวนการที่ออกเเบบการเรียนการสอนที่นำไปสู่ Thailand 4.0 and 21st Century ดังนั้นขั้นประเมินผลควรสรุปให้เห็นถึงจุดเด่นของการประยุกต์ใช่เเต่ละวิชาเเละปัญหาอุปสรรคของเเต่ละรูปเเบบ เเละการกำกับติดตามอย่างต่อเนึี่องเพึ่อให้ครบ PDCA

      ลบ
  7. การจัดการเรียนการสอน PBL หรือ SBL เป็นการจัดการเรียนการสอนที่กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการคิดวิเคราะห์ โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้สิ่งที่เหมาะสม หรือ ไม่เหมาะสมที่จะดูแลผู้ป่วยได้จากการเรียนผ่านกรณีศึกษา อาจจะเป็นโจทย์สถานการณ์ หรือเป็นการจัด สถานการณ์เสมือนจริง

    ตอบลบ
  8. ปัจจัยแห่งความสำเร็จและได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีด้านวิชาการในปีการศึกษา 2561 นี้นั่น ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยด้านสิ่งสนับสนุนการศึกษา ที่ทางผู้บริหารวิทยาลัยให้การสนันสนุน เช่น อุปกรณ์ หุ่น Simulation การพัฒนาอาจารย์ให้มีความรู้ด้านการสอน ในรูปแบบการสอนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

    ตอบลบ
  9. BCNKK Model ในปีการศึกษา๒๕๖๒ นี้รายวิชาที่มีการจัดการเรียนรู้ ทั้งแบบ PBLและ SBL คงมีความเข้มข้นมากขึ้นจากผลการนำใช้จริง กลับเข้าสู่เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนารูปแบบให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ17 กรกฎาคม 2562 เวลา 01:13

    เป็นดารจัดการเรียนแารสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างแท้จริง แต่ครูที่สอนอยากให้มีการพัฒนาความรู้ความเข้าใจรูปแบบการสอนแบบ PBL & SBLอย่างต่อเนื่องเพื่อการนำไปใช้ที่มีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  11. การออกแบบการเรียนการสอนแบบ PBL และ SBL เหมาะสำหรับผู้เรียนในยุคปัจจุบัน ซึ่งขอเพิ่มเติมเรื่องการพัฒนาและจัดทำ Scenario ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสมรรถนะของนักศึกษา พร้อมพัฒนาเครื่องมือการประเมินให้ชัดเจนตามผลลัพธ์ที่ต้องการ

    ตอบลบ
  12. เป็นแนวคิดที่ดีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาในศตวรรษที่ 21 อยากให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของวิทยาลัยต่อไป

    ตอบลบ
  13. เป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในรายวิชา ให้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติ พัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อนำไปออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในทุกรายวิชา

    ตอบลบ
  14. การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะของนักศึกษาในยุคนี้ เน้นการแก้ปัญหาในทุกสถานการณ์ เหมาะที่จะนำไปสอดแทรกในแต่ละรายวิชา

    ตอบลบ
  15. เป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูงในรายวิชา ให้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติ พัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อนำไปออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในทุกรายวิชา ให้สอดคล้องกับการศึกษาทางการพยาบาลในศตวรรษที่ 21

    ตอบลบ
  16. การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะของนักศึกษาในยุคนี้

    ตอบลบ