วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Share & Learn KM กลุ่มวิชาการ ในการประชุมเชิงปฎิบัติการโครงการพัฒนาศักยภาพครูมืออาชีพด้านการจัดความรู้สู่การเปลี่ยนเเปลง เครือข่าย NecNet

วันที่ 24 -25 มิถุนายน 2562
ณ ห้องหน้าเมือง โรงเเรมเจริญธานี อ เมือง จ.ขอนเเก่น

การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง (BCNKK Model)


17 ความคิดเห็น:

  1. เป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในรายวิชา เพื่อให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม ควรเพิ่มขั้นตอนการคิดขั้นสูงให้ชัดเจนนำสู่การปฏิบัติ และเพิ่มการประเมินผลให้สามารถสะท้อนถึงทักษะการรคิดได้ในการทำKM ในครั้งต่อไป

    ตอบลบ
  2. ในการออกเเบบขั้นเตรียมการต้องคำนึงถึงการออกเเบบประสบการณ์ให้กับผู้เรียนที่หลากหลาย ประสบการณืการเรียนที่ง่ายจะช่วยในการเริ่มฝึกกระบวนการคิด ในส่วนประสบการณ์ที่ซับซ้อนจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการคิดขั้นสูงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการที่จะมอบหมายกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อฝึกให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ในการคิดจึงควรมีทั้งง่าย และยากรวมถึงมีความหลากหลาย และควรประเมินความสามารถในการคิดเเละสะท้อนผลการคิดทั้งบวกและลบให้ผู้เรียนทราบเป็นระยะเพื่อเกิดการพัฒนาต่อไป

    ตอบลบ
  3. แนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง ของ วพบ ขก นำเสนอ 2 รูปแบบ คือ SBL และ PBL ซึ่งสรุปเป็นแนวทางชัดเจนแล้ว แต่หากแสดงเครื่องมือประเมินที่จะนำไปประเมินผู้เรียนว่าเกิดกระบรนการคิดขั้นสูงจะยิ่งชัดเจนขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  4. PBL เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ มุ่งสร้างความเข้าใจให้กับนักศึกษาในประเด็นต่าง..และสามารถสร้างให้ครอบคลุมทั้งหมดของเนื้อหานั้นๆได้

    ตอบลบ
  5. การจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการคิดขั้นสูง รวมถึง PBL และ SBL ควรสนับสนุนให้มีรูปแบบการเรียนสอนเช่นนี้ต่อไป

    ตอบลบ
  6. การนำเสนอ PBL and SBL เป็นกระบวนการที่ออกเเบบการเรียนการสอนที่นำไปสู่ Thailand 4.0 and 21st Century ดังนั้นขั้นประเมินผลควรสรุปให้เห็นถึงจุดเด่นของการประยุกต์ใช่เเต่ละวิชาเเละปัญหาอุปสรรคของเเต่ละรูปเเบบ เเละการกำกับติดตามอย่างต่อเนึี่องเพึ่อให้ครบ PDCA

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การนำเสนอ PBL and SBL เป็นกระบวนการที่ออกเเบบการเรียนการสอนที่นำไปสู่ Thailand 4.0 and 21st Century ดังนั้นขั้นประเมินผลควรสรุปให้เห็นถึงจุดเด่นของการประยุกต์ใช่เเต่ละวิชาเเละปัญหาอุปสรรคของเเต่ละรูปเเบบ เเละการกำกับติดตามอย่างต่อเนึี่องเพึ่อให้ครบ PDCA

      ลบ
  7. การจัดการเรียนการสอน PBL หรือ SBL เป็นการจัดการเรียนการสอนที่กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการคิดวิเคราะห์ โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้สิ่งที่เหมาะสม หรือ ไม่เหมาะสมที่จะดูแลผู้ป่วยได้จากการเรียนผ่านกรณีศึกษา อาจจะเป็นโจทย์สถานการณ์ หรือเป็นการจัด สถานการณ์เสมือนจริง

    ตอบลบ
  8. ปัจจัยแห่งความสำเร็จและได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีด้านวิชาการในปีการศึกษา 2561 นี้นั่น ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยด้านสิ่งสนับสนุนการศึกษา ที่ทางผู้บริหารวิทยาลัยให้การสนันสนุน เช่น อุปกรณ์ หุ่น Simulation การพัฒนาอาจารย์ให้มีความรู้ด้านการสอน ในรูปแบบการสอนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

    ตอบลบ
  9. BCNKK Model ในปีการศึกษา๒๕๖๒ นี้รายวิชาที่มีการจัดการเรียนรู้ ทั้งแบบ PBLและ SBL คงมีความเข้มข้นมากขึ้นจากผลการนำใช้จริง กลับเข้าสู่เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนารูปแบบให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  10. เป็นดารจัดการเรียนแารสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างแท้จริง แต่ครูที่สอนอยากให้มีการพัฒนาความรู้ความเข้าใจรูปแบบการสอนแบบ PBL & SBLอย่างต่อเนื่องเพื่อการนำไปใช้ที่มีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  11. การออกแบบการเรียนการสอนแบบ PBL และ SBL เหมาะสำหรับผู้เรียนในยุคปัจจุบัน ซึ่งขอเพิ่มเติมเรื่องการพัฒนาและจัดทำ Scenario ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสมรรถนะของนักศึกษา พร้อมพัฒนาเครื่องมือการประเมินให้ชัดเจนตามผลลัพธ์ที่ต้องการ

    ตอบลบ
  12. เป็นแนวคิดที่ดีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาในศตวรรษที่ 21 อยากให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของวิทยาลัยต่อไป

    ตอบลบ
  13. เป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในรายวิชา ให้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติ พัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อนำไปออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในทุกรายวิชา

    ตอบลบ
  14. การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะของนักศึกษาในยุคนี้ เน้นการแก้ปัญหาในทุกสถานการณ์ เหมาะที่จะนำไปสอดแทรกในแต่ละรายวิชา

    ตอบลบ
  15. เป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูงในรายวิชา ให้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติ พัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อนำไปออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในทุกรายวิชา ให้สอดคล้องกับการศึกษาทางการพยาบาลในศตวรรษที่ 21

    ตอบลบ
  16. การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะของนักศึกษาในยุคนี้

    ตอบลบ