วันที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : 14 มกราคม 2562
สถานที่ : ห้องประชุมดอกตะแบก
เวลา : 13.00 น.
สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่อาจารย์นำไปทดลองปฏิบัติและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สรุปเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
INPUT
|
วิธีการ
|
นักศึกษา
การใช้สื่อ
soft
ware การฟังอย่างตั้งใจ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
อาจารย์
เตรียม
ตำรา โจทย์ ชุมชน
แบบประเมิน
สื่อคอมพิวเตอร์
soft
ware สื่อ วิดิทัศน์ คู่มือ Test Blue Print การจักกลุ่ม
|
-
คำถามกระตุ้นปลายเปิด
- การ
reflective
- ออกแบบสถานการณ์เริ่มต้น
- กระตุ้นให้นักศึกษามีเวลาคิด
ว่ามีอย่างอื่นอีกไหม
-สถานการณ์จริง
-สื่อเสมือนจริง
-กรณีศึกษามำมาทำโจทย์ให้นักศึกษาได้ศึกษา
-สอบ OSCE
-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สะท้อนคิดระหว่างนักศึกษา-นักศึกษา, นักศึกษา-ครู, นักศึกษา-อาจารย์พิเศษสอนภาคปฏิบัติ
|
ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นางธรณิศ
|
สายวัฒน์
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางสมใจ
|
เจียระพงษ์
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางดวงชีวัน
|
เบญจมาศ
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางสุจินดา
|
ศรีสุวรรณ
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางสาวปราณี
|
แสดคง
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางพิริยากร
|
คล้ายเพ็ชร
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางรุ่งทิพย์
|
พรหมบุตร
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางรัชนี
|
พจนา
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางสาวกันนิษฐา
|
มาเห็ม
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
|
นางเอมอร
|
บุตรอุดม
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
|
นางจรรยา
|
คนใหญ่
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
|
นางสาวสายใจ
|
คำทะเนตร
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
|
นางพัฒนี
|
ศรีโอษฐ์
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
|
นางสาวสรัญญา
|
เปล่งกระโทก
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
|
นางสาวสุรัสวดี
|
พนมแก่น
|
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
|
นางสาวพลอยลดา
|
ศรีหานู
|
พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
|
นางสาวสายสุดา
|
จันหัวนา
|
พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
|
นายวชิรศักดิ์
|
อภิพัฒฐ์กานต์
|
พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
|
นายวิทยา
|
วาโย
|
พยาบาลวิชาชีพ
|
นางทิพวรรณ
|
ทัพซ้าย
|
พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
|
สมาชิกร่วมกันทบทวนชื่อ
CoP
และพิจารณาดูความเชี่ยวชาญของอาจารย์ที่สอนอีกทั้งร่วมกันพิจารณาสิ่งที่สำคัญต่อการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก้ปัญหาได้สามารถคิดสังเคราะห์และหาแนวทางแก้ปัญหาได้
จึงตั้งชื่อเป็นกลุ่มชุมชนนักปฎิบัติการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง
(BCNKK Model) เนื่องจากอาจารย์ทุกคนมีประสบการณ์สอนที่ยึดแนวทางตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาเป็นหลัก
อาจารย์ไปรับการฝึกอบรมการสอน และผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตค่อนข้างดีจึงเลือกที่จะทำประเด็นนี้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันสามารถนำมาเขียนเป็นองค์ความรู้ให้อาจารย์ได้ร่วมกันต่อยอดแนวทางการพัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี
ที่ประชุมร่วมกันนำเสนอแนวทางการสอนของตนในแต่ละวิชาที่ประเมิน แนวการคิด การแก้ไขปัญหา การร่วมกันสร้างแนวทางการเรียนรู้
การช่วยเหลือผู้ป่วยให้สุขสบายขึ้นบนพื้นฐานของความรู้ ประสยการณ์ และบริบทของผู้ป่วย
ที่ประชุมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ดังนี้
อ.สุจินดา
สอนจริยธรรมนักศึกษา โดย เตรียมโจทย์ จากสถานการณ์จริงตามข่าวต่างๆ คลิปวิดิทัศน์ เอกสารหนังสือ
จากนั้นในการสอนครั้งแรกให้นักศึกษาดูคลิปวิดิทัศน์ โดยยังไม่สอนเนื้อหา
พร้อมตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบเป็นกลุ่ม จากนั้นก่อนการเรียนครั้งที่
2
ให้นักศึกษาเอาสิ่งที่ตอบไปดูหนังสือตำราเพื่มเติมพร้อมนำเสนอ
พบว่านักศึกษาเพิ่มเติมหลักจริยธรรมในมนุษย์ และมีการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
ซึ่งพบว่าบางกลุ่มตอบไม่ถูกก็ได้ให้เพื่อนช่วย ครูช่วยกระตุ้นให้คิด
จากนั้นครูสอนในสิ่งที่นักศึกษานำมาตอบไม่ครอบคลุม
ซึ่งเวลานักศึกษาทำข้อสอบนักศึกษาบอกจำได้จากสภานการณ์ที่ทำและกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ทให้สามารถจำได้ หาวิธีการแก้ไขปัญหาจากมุมมองต่างๆ จากการสอนแบบนี้เป็นวิธีการสอนแบบให้นักศึกษาฝึกการแก้ไขปัญหา
ปัจจัยสำคัญคือ
โจทย์ต้องเป็นเรื่องจริง
สื่อทั้งคลิปวิดิทัศน์ หนังสือต้อวพร้อมและสอดคล้องกับเนื้อหา บรรยากาศการเรียนรูต้องให้นักศึกษากล้าพูดไม่ตัดสินแต่ใช้เป็นการเพิ่มเติมเนื้อหาและคำถามที่ต้องกระตุ้นให้คิดมุมมองอื่นที่นอกจากที่ตนคิดโดยให้เพื่อนและครูร่วมถาม
อ.พิริยากร การพยาบาลเด็กอาจารย์เตรียมโจทย์สถานการณ์มหมายให้นักศึกษาไปศึกษาด้วยตนเองค้นหาองค์ความรู้ด้วยตนเอง
จากนั้นมอบหมายให้นักศึกษานำเสนอแนวทางการพยาบาลโดยอาจทำเป็นคลิปวิดิทัศน์
การแสดงบทบาทสมมติตามจินตนาการและองค์ความรู้ที่ค้นมาตามที่นักศึกษาจินตนาการ
อาจารย์ไม่ตัดสินว่าถูกหรือผิดแต่จะใช้คำถามสะท้อนให้นักศึกษาได้คิดในมุมต่างๆ
จากนั้นครูสรุปเนื้อหาที่สำคัญหลังเรียน
ปัจจัยสำคัญคือ
อาจารย์เน้นการสร้างจินตนาการพื่อให้ตนเองและเพื่อนได้จำ
เวลาพบปัญหาจะนึกถึงภาพที่เคยเรียนและเจอในห้องเรียนนำมาใช้ในการแก้ไขในการสอบและการฝึกปฏิบัติงาน
อ.รุ่งทิพย์ การพยาบาลผู้ใหญ่ในสถานการณ์
Shock โดยการใช้หุ่น SIM อาจารย์สร้างสถานการณ์ที่สอดคล้องกับผู้ป่วยที่พบบ่อยบนหอผู้ป่วยเรียนเป็นกลุ่มย่อยกลุ่มละ
8-10 คน
โดยให้นักศึกษาได้เข้าศึกษาในสถานการณ์จำลองพร้อมกระตุ้นโดยใช้คำถามให้ผู้เรียนคิดแก้ไขปัญหา
หลังจากเรียนในสถานการณ์จำลอง 3 ชั่วโมง อาจารย์มาบรรยายเพิ่มเติมเชื่อมโยงกับสถานการที่พบ
3 ชั่วโมง เมื่อนักศึกษาขึ้นฝึกงานบนหอผู้ป่วยพบว่านักศึกษาเจอสถานการณ์จริงแล้วนำความรู้จากการเรียนในสถานการณ์จำลองมาคิดวิเคราะห์ต่อยอดในการให้พยาบาลผู้ป่วยได้สอดคล้องกับปัญหาผู้ป่วย
อ.สรัญญา
เพิ่มเติมการต้องมี Pre-Brief หลังเรียนให้มี De-Brief เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ผลลัพธ์ที่ได้คือ นักศึกษาสามารถตัดสินใจในการให้การพยาบาลแก้ไขปัญหาผู้ป่วยได้
นักศึกษาสามารถบอกขั้นตอนการช่วยเหลือผู้ป่วย Shock อย่างเป็นระบบและถูกต้อง
เมื่อเสร็จสิ้นการเรียนการสอนใช้การทดสอบ OSCE เพื่อประเมินทักษะ
การตัดสินใจ เมื่อเรียบร้อยมีการให้ข้อมูลย้อนกลับต่อนักศึกษาที่มีข้อดีข้อควรปรับปรุงตรงใด
ปัจจัยสำคัญคือ
สถานการณ์ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาผู้ป่วยที่พบบ่อยบนหอผู้ป่วย การเรียนเป็นกลุ่มย่อยโดยใช้หุ่น SIM อาจารย์ต้องมีการ Pre-Brief หลังเรียนให้มี De-Brief
การใช้คำถามกระตุ้นความรู้จากการเรียนในสถานการณ์จำลองมาคิดวิเคราะห์ต่อยอดในการให้พยาบาลผู้ป่วยตามสภาพจริง
การทดสอบ OSCE เพื่อประเมินทักษะ การตัดสินใจ
อ.รัชนี การพยาบาลสูติศาสตร์
มีการดำเนินการ 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่
1
สร้างโจทย์ ให้นักศึกษาค้นคว้า ผู้ป่วยจำลองและสาธิตให้ดู
จากนั้นมีการ Brief พบว่านักศึกษายังไม่เข้าใจมาก
ขั้นตอนที่
2
สรุปให้ความรู้ นำไปทบทวนในขั้นตอนที่ 1 พบว่านักศึกษาเข้าใจมากขี้น
ขั้นตอนที่
3
สถานการณ์จำลอง หุ่น SIM อาจารย์เป็นผู้ป่วยร่วมด้วย
นักศึกษาซักประวัติอาจารย์เมื่ออาจารย์ตอบนักศึกษาเกิดการเชื่อมโยง พบว่านักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
เมื่อนักศึกษาขึ้นฝึกปฏิบิติงานมอบหมายผู้ป่วยในการดูแล
ช่วงPost
conference ตั้งข้อคำถามเพื่อนคนละ 1 ข้อถามเพื่อนตอบเจ้าของโจทย์เฉลย
นอกจากนี้เมื่อกลับไปยังหอพักตั้งคำถาม 2 ข้อ ส่งใน Google
Drive พร้อมเฉลยและบอกเหตุผลด้วย
อ.ดวงชีวัน
เพิ่มเติมในการสอนบนหอผู้ป่วยโดยโยงเข้าหากระบวนการพยาบาลโยงอะไรเกิดปัญหาและให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวลาว่าง
ในช่วง Post
conference ทุกคนได้พูดยกสิ่งที่ได้ความรู้เพื่อนฟังคิด
มีเพื่อนช่วยคิด ร่วมแลกเปลี่ยนวันนี้ทำอะไร พรุ่งนี้อยากทำอะไรใช้คำถามกระตุ้นอะไรที่สำคัญ
ให้คิดวิเคราะห์เชื่อมโยง
อ.เอมอร
การทำคลอดได้ใช้หุ่น SIM ทำคลอดและเมื่อนักศึกษาทำคลอดแล้วให้ข้อมูลย้อนกลับ
พบว่านักศึกษาเมื่อขึ้นฝึกนักศึกษาสามารถนึกถึงภาพที่เข้าห้องปฏิบัติการสามารถช่วยนักศึกษาได้เรียนรู้มากขึ้น
ปัจจัยสำคัญคือ
การมีโจทย์ที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่นักศึกษากับผู้ป่วยบนหอผู้ป่วย
การใช้คำถามเชื่อมโยงกระตุ้นให้คิดโดยโยงเข้ากระบวนการพยาบาล
การให้นักศึกษาฝึกกับหุ่น SIM การใช้คำถามกระตุ้นอะไรที่สำคัญ
ให้คิดวิเคราะห์เชื่อมโยง การให้เพื่อนตั้งข้อคำถามเพื่อนให้เพื่อนตอบเจ้าของโจทย์เฉลย
การตั้งคำถาม ส่งใน Google Drive พร้อมเฉลยและบอกเหตุผล
อ.กันนิษฐา
การสอนวิชาชุมชน สอนตามสภาพจริง โดยลงในหมู่บ้าน
อาจารย์มีการสอนเน้นตาม test Blue print ใช้คำถาม
ให้คิดวิเคราะห์ คิดวางแผน จัดลำดับความสำคัญ ปัญหา ปรับกระบวนการคิด และนำเสนอเป็นภาพรวม
ปรับกระบวนการคิดนำเสนอเป็นภาพ เช่น การจัดการเรียนการสอนในฤดูเก็บเกี่ยว
นักศึกษาจะเข้าพบกับชุมชนในการทำโครงการลำบาก
ครูใช้คำถามให้นักศึกษาคิดแก้ไขปัญหาให้ลงลึกจากคำถามง่ายๆลงลึกไปจนถึงการที่นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาได้นอกจากนี้ยังให้นักศึกษาคิดถึงตัวชี้วัดที่ชุมชนต้องดำเนินการคิด
การประสานการดำเนินงาน โดยใช้กระบวนการ Problem Solving
อ.ปราณี
อาจารย์ทำความเข้าใจ
test
Blue print จัดทำคู่มือดำเนินการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติและในการจัดกลุ่มแบ่งกลุ่มตั้งแต่ทฤษฎีและในการฝึกปฏิบัติจะเป็นกลุ่มเดียวกันเมื่อลงชุมชนเจอสถานการณ์จริงนักศึกษาพบสิ่งที่น่าสนใจอาจารย์เพิ่มเติมองค์ความรู้เพิ่มเติม
ปัจจัยสำคัญคือ
อาจารย์พยายามให้นักศึกษาลึกไปจนถึงสาเหตุของปัญหา Root
Cause Analysis โดยใช้กระบวนการ
Problem Solving บรรยากาศที่เป็นมิตร
อ.วิทยา วิชาการพยาบาลผู้สูงอายุจะสอนทฤษฎีแล้วให้นักศึกษาได้ลงชุมชนโดยอาจารย์เลือกผู้ป่วยมาฝึกการใช้แบบประเมินจากนั้นให้นักศึกษาวิเคราะห์ปัญหาผู้ป่วยจากผลการประเมินที่นักศึกษาเก็บข้อมูล
เช่น พบว่าเสี่ยงต่อการหกล้มนักศึกษาคิดวิเคราะห์หาแนวทางที่จะป้องกันการหกล้มของผู้สูงอายุกรณีนักศึกษาคิดไม่ออกอาจารย์ชี้แนะบางส่วนที่กระตุ้นให้นักศึกษาคิดแผนพยาบาล
เมื่อใกล้จบรายวิชาอาจารย์สรุปให้นักศึกษาคิดวิธีการพัฒนา ปรับปรุงร่างกาย จิตใจ สอดคล้องกับทฤษฎีอะไร
สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่อาจารย์นำไปทดลองปฏิบัติและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้สรุปเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
INPUT
|
วิธีการ
|
นักศึกษา
การใช้สื่อ
soft
ware การฟังอย่างตั้งใจ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
อาจารย์
เตรียม
ตำรา โจทย์ ชุมชน
แบบประเมิน
สื่อคอมพิวเตอร์
soft
ware สื่อ วิดิทัศน์ คู่มือ Test Blue Print การจักกลุ่ม
|
-
คำถามกระตุ้นปลายเปิด
- การ
reflective
- ออกแบบสถานการณ์เริ่มต้น
- กระตุ้นให้นักศึกษามีเวลาคิด
ว่ามีอย่างอื่นอีกไหม
-สถานการณ์จริง
-สื่อเสมือนจริง
-กรณีศึกษามำมาทำโจทย์ให้นักศึกษาได้ศึกษา
-สอบ OSCE
-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สะท้อนคิดระหว่างนักศึกษา-นักศึกษา, นักศึกษา-ครู, นักศึกษา-อาจารย์พิเศษสอนภาคปฏิบัติ
|
นางธรณิศ สายวัฒน์
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ผู้บันทึกรายงานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพิ่มเติมคำจำกัดความค่ะ
ตอบลบการคิดขั้นสูง หมายถึง กระบวนการคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา
การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง และมีผู้สอนกระตุ้นด้วยคำถาม การปฏิบัติเป็นแบบอย่าง ฝึกสะท้อนคิดหลังปฏิบัติหรือสังเกตการปฏิบัติ จะช่วยให้ผู้เรียนมีการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
ตอบลบการคิดขั้นสูง เป็นการคิดวิเคราะห์ หรือคิดเพื่อแก้ไขปัญหา
ตอบลบเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดี
สิ่งสำคัญคือการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นศ.มีการคิดวิเคราะห์เป็นสิ่งที่สำคัญในการส่งเสริมให้เกิดกระบวนการคิดขั้นสูง
ตอบลบกระบวนการคิดขั้นสูง เป็นการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา การจัดการเรียนการสอนที่ช่วยส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ควรเป็นการจัดให้นักศึกษาได้เผชิญสถานการณ์ที่จะต้องใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ โดยทั้งนี้ต้องยึดความปลอดภัยของผู้รับบริการเป็นหลัก การที่นักศึกษาจะเกิดการคิดวิเคราะห์ได้จะต้องมาจากความรู้ที่นักศึกษามี เพื่อใช้ในการคิดวิเคราะห์
ตอบลบการคิดขั้นสูง เช่น การคิดวิเคราะห์ สัวเคราะห์ การประเมิน การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดแก้ไขปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดเหล่านี้ ต้องอาศัยการฟูมฟัก การมีพื้นที่แห่งการคิด ได้รับการสนับสนุนการส่งเสริมจากผู้สอน สภาพแว้ดล้อมการเรียนรู้ต่างๆ ที่สนับสนุนให้นักศึกษากล้าคิด กล้าแสดงออก อย่างเปิดกว้างและมีขอบเขต คือเปิดกว้างในการคิดหลากหลายในขอบเขตของรายวิชา และการมีสัมพนธภาพที่ดีมีบรรยากาศกระต้นความคิดแบบผ่อนคลายจะช่วยพัฒนาการคิดได้
ตอบลบความเห็นทุกท่านเยี่ยมมากค่ะ ได้รอบรู้ขอบเขตกระบวนการคิดขั้นสูง ประเด็นทำอย่างไร ให้สิ่งเหล่านี้ แทรกซึมเป็นเนื้องานการจัดการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา สามารถวัดและประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตัวนักศึกษาได้ และบูรณาการงานและกิจกรรมเหล่านี้เป็นงานประจำ
ตอบลบหากสามารถจัดการเรียนการสอนที่ใช้กระบวนการคิดขั้นสูงให้กับนักศึกษาได้ จะดีและมีประโยชน์มากค่ะ จะช่วยให้นักศึกษาคิดไตร่ตรอง และมีอิสระในการคิด ทำให้มีความกล้าคิดกล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์
ตอบลบการออกแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นการสร้างให้ผู้เรียนได้พัฒนากระบวนการคิดขั้นสูง เช่น การสร้างสถานการณ์จำลอง ผู้เรียนได้คิด ตัดสอนใจในการแก้ปัญหาตามสถานการณ์นั้น วิทยาลัยฯ มีหุ่นฝึกปฏิบัติขั้นสูง เปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถขอใช้งานนอกเวลา แต่ต้องมีอาจารย์ผู้ควบคุม เพื่อให้เกิดการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
ตอบลบการพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูงในการจัดการเรียนการสอนต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญหลายส่วนที่สำคัญคือการออกแบบให้ผู้เรียนได้เข้าใจกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ โดยใช้สถานการณ์ วิธีการให้เรียนรู้หลากหลายช่องทาง และอาจารย์ผู้สอนมีความสามารถในการ coach
ตอบลบการคิดขั้นสูง คือการคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา
ตอบลบการคิดขั้นสูง คือการคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหา
ตอบลบการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูง เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะของนักศึกษาในยุคนี้ เน้นการแก้ปัญหาในทุกสถานการณ์ เหมาะที่จะนำไปสอดแทรกในแต่ละรายวิชา
ตอบลบการจัดการเรียนการสาอนเพื่อพัฒนาการคิด ในรายวิชาที่รับผิดชอบ ได้ใช้กระบวนการ สะท้อนคิด ในหน่วยอนามัยโรงเรียน โดยการจัดการเรียนการสอนด้วยการศึกษาสภาพจริง โดยการบรรยายแบบมีส่วนร่วม ให้ใบงานการศึกษาสภาพจริง การแก้ไขปัญหาสุขภาพอนามัยในโรงเรียน แล้วสะท้อนผลการเรียนรู้ สะท้อนให้เห็นความรู้สู่การปฏิบัติ และการแก้ไขปัญหาในแต่ละบุุคคล
ตอบลบป็นแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูงในรายวิชา ให้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติ พัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อนำไปออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงในทุกรายวิชา ให้สอดคล้องกับการศึกษาทางการพยาบาลในศตวรรษที่ 21
ตอบลบแนวคิดที่ดีในออกแบบการเรียนการสอนพัฒนาการคิดขั้นสูงส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูงในรายวิชา ให้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติ
ตอบลบ