การจัดการความรู้เรื่อง
การประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร
คณะผู้ดำเนินการ
1. นางสาวจงถนอม สืบสิงห์
2. นางสาวเพชรรัตน์ เจอะแก่นหอม
3. นางอรวรรณ โคตรโยธา
4. นางสาวรัมภาพรรษ์ จังจริง
5. นายเพชร ธนภูมิชัย
1. นางสาวจงถนอม สืบสิงห์
2. นางสาวเพชรรัตน์ เจอะแก่นหอม
3. นางอรวรรณ โคตรโยธา
4. นางสาวรัมภาพรรษ์ จังจริง
5. นายเพชร ธนภูมิชัย
ดำเนินการ ปี 2559
หลักการและเหตุผล
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีขอนแก่น
ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันสู่ความเป็นเลิศ และมีเป้าประสงค์พัฒนาสถาบันสู่องค์กรต้นแบบคุณธรรม
และมีความสุข โดยองค์ประกอบขององค์กรที่มีความสุขมี
8 ประการ ได้แก่
1) สังคมมีความสุข ที่ทำงานมีความสุข ที่อยู่อาศัยมีความสุข สภาพแวดล้อมเหมาะสม
2) ด้านการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
3) ด้านการดูแลสุขภาพ
4) ด้านการผ่อนคลาย
5) ด้านการบริหารทางการเงิน
6) ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีจิตใจงาม
7) ด้านการมีคุณธรรมจริยธรรม
8) ด้านการมีครอบครัวที่ดี
จะเห็นได้ว่า ด้านสังคมมีความเกี่ยวข้องสำตัญที่จะทำให้การดำเนินงานต่างๆประสบควาสำเร็จและมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกัน การประชาสัมพันธ์องค์กร จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานให้สะดวก คล่องตัวรวดเร็ว ถูกต้อง ตลอดจน การประชาสัมพันธ์จะก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อบุคคล ต่อหน่วยงาน ต่อองค์กร
สำหรับการประชาสัมพันธ์ในวิทยาลัยพยาบาลขอนแก่นมีการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในให้บุคลากรในวิทยาลัยมีความเข้าใจในข่าวสาร การดำเนินงานต่างๆ ภายในวิทยาลัยและภายนอกองค์กร ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วนมีประสิทธิภาพ เพื่อสื่อให้บุคคลภายนอกองค์กรเข้าใจ เข้าถึง การดำเนินงานต่างๆ ของวิทยาลัย จึงได้ นำประเด็น การประชาสัมพันธ์องค์กร มาดำเนินการจัดการความรู้ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ในองค์กร อย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยต่างๆ เพื่อพัฒนา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น สู่ การเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำ ต่อไป
1) สังคมมีความสุข ที่ทำงานมีความสุข ที่อยู่อาศัยมีความสุข สภาพแวดล้อมเหมาะสม
2) ด้านการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
3) ด้านการดูแลสุขภาพ
4) ด้านการผ่อนคลาย
5) ด้านการบริหารทางการเงิน
6) ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีจิตใจงาม
7) ด้านการมีคุณธรรมจริยธรรม
8) ด้านการมีครอบครัวที่ดี
จะเห็นได้ว่า ด้านสังคมมีความเกี่ยวข้องสำตัญที่จะทำให้การดำเนินงานต่างๆประสบควาสำเร็จและมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกัน การประชาสัมพันธ์องค์กร จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานให้สะดวก คล่องตัวรวดเร็ว ถูกต้อง ตลอดจน การประชาสัมพันธ์จะก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อบุคคล ต่อหน่วยงาน ต่อองค์กร
สำหรับการประชาสัมพันธ์ในวิทยาลัยพยาบาลขอนแก่นมีการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในให้บุคลากรในวิทยาลัยมีความเข้าใจในข่าวสาร การดำเนินงานต่างๆ ภายในวิทยาลัยและภายนอกองค์กร ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วนมีประสิทธิภาพ เพื่อสื่อให้บุคคลภายนอกองค์กรเข้าใจ เข้าถึง การดำเนินงานต่างๆ ของวิทยาลัย จึงได้ นำประเด็น การประชาสัมพันธ์องค์กร มาดำเนินการจัดการความรู้ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ในองค์กร อย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยต่างๆ เพื่อพัฒนา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น สู่ การเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำ ต่อไป
องค์ความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้
จากผลการดำเนินงานการจัดการความรู้โดยได้ดำเนินการระบุองค์ความรู้และคัดเลือกประเด็น
การประชาสัมพันธ์องค์กร และการแลกเปลี่ยน
การแสวงหาความรู้ 2 ครั้ง สรุปองค์ความรู้ ดังนี้
ปัจจุบันการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆของทางวิทยาลัยมีหลายช่องทาง เช่น เวปไซต์ เวปเพจ เฟสบุ๊ค และที่นิยมมากที่สุดคือ ไลน ์ ที่สะดวกในการสื่อสารมากที่สุด แต่บางครั้งการสื่อสารอาจไม่ชัดเจนเนื่องจากในไลน์ประชาสัมพันธ์มีการประกาศหลายอย่างจึงทำให้บางครั้งอาจข้ามข้อความในการประชาสัมพันธ์ไป ซึ่งถ้ามีข่าวสารหรือโครงการที่น่าสนใจ การประชาสัมพันธ์นอกเหนือจากแจ้งผ่านช่องทางดังกล่าว อาจมีการติดประกาศบริเวณที่ลงชื่อปฏิบัติงาน หรือติดประกาศตามห้องพักอาจารย์เพิ่มเติม เพื่อไม่ให้พลาดการเข้าร่วมโครงการ และแจ้งล่วงหน้าเพื่อมีการบริหารจัดการเวลาและสามารถเข้าร่วมโครงการให้สะดวกมากขึ้น
ตอบลบjuree sansuk
ตอบลบการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรมีทั้งภายในและภายอกองค์กร กระบวนการในการประชาสัมพันธ์ ขึ้นกับเรื่องหรือเนื้อหาในการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งช่องทางในการสื่อสารที่หลากหลาย และสิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเนื้อหาและช่องทางในการประชาสัมพันธ์คือการให้ความสำคัญกับผู้ที่เราจะสื่อสารด้วย เพื่อสร้างบรรยากาศองค์กรและส่งเสริมประสิทธิภาพการสื่อสาร